ส่วนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคป่าไม้
Forest and Climate Change Division

การป้องกัน A

ความเป็นมา
นโยบาย
การปฏิบัติ
ความสอดคล้องกับนโยบายป่าไม้แห่งชาติ

1.1

สอดคล้องกับนโยบาย กฎหมาย ยุทธศาสตร์หรือแผนงานระดับชาติที่เกี่ยวข้องกับภาคป่าไม้ และสนับสนุนความก้าวหน้าของนโยบาย กฎหมาย และแผน

1.2

ความสอดคล้องและสนับสนุนการปฏิบัติตามอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องซึ่งประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังถูกบังคับใช้

สอดคล้องกับโครงการป่าสงวนแห่งชาติ กฎหมายของประเทศ และอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

 

REDD+ และนโยบาย กลยุทธ์ มาตรการ และกิจกรรมด้านสภาพอากาศบนผืนป่าอื่น ๆ จะต้องสอดคล้องและสนับสนุนนโยบายระดับชาติและเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับภาคป่าไม้ตามที่ระบุไว้ในแผนแม่บทของประเทศ เช่น นโยบายป่าไม้แห่งชาติและแผนแม่บทด้านความหลากหลายทางชีวภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ , การพัฒนาที่ยั่งยืน. นอกจากนี้ยังต้องสอดคล้องกับกฎหมาย อนุสัญญา และข้อตกลงระหว่างประเทศที่สำคัญเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและประเด็นทางสังคมที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและบังคับใช้อยู่

 

หลักการ

กลยุทธ์และมาตรการสำหรับ REDD+ และโครงการลดสภาพอากาศบนผืนป่าอื่นๆ ในประเทศไทยต้องสอดคล้องกับนโยบายและกฎหมายระดับชาติ และสนับสนุนเป้าหมายระดับชาติสำหรับภาคป่าไม้ ตลอดจนอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

ตามร่างยุทธศาสตร์ REDD+ แห่งชาติ (NRS) ที่พัฒนาขึ้นในปี 2564 ได้ระบุหลักการสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์ REDD+ ระดับชาติ ได้แก่

  • ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ
  • การแก้ปัญหาตัวขับเคลื่อนหลักของการตัดไม้ทำลายป่าและความเสื่อมโทรมของป่า
  • ความสำคัญของบริการระบบนิเวศ
  • การสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของชุมชน
  • ส่งเสริมความร่วมมือและประสานงานระหว่างหน่วยงาน
  • การแบ่งปันผลประโยชน์อย่างยุติธรรม
  • ระบบการวัดผล การตรวจสอบ และข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
  • แก้ไขสาเหตุพื้นฐานของการตัดไม้ทำลายป่าและการทำให้ป่าเสื่อมโทรม

ร่าง NRS ยังระบุถึงการพิจารณายุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ REDD+ ของชาติ ดังนี้

  1. ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561-2580 (พ.ศ.2561-2580)
  2. นโยบายป่าไม้แห่งชาติ พ.ศ. 2562
  3. ร่างแผนแม่บทการพัฒนาป่าไม้แห่งชาติ พ.ศ. 2564
  4. แผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๕๗
  5. แผนแม่บทบูรณาการการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. 2558-2564 (พ.ศ. 2558-2564)
  6. แผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2560-2564 (2560-2564)
  7. ข้อเสนอเพื่อเตรียมกลไก REDD+ (R-PP) สำหรับประเทศไทย พ.ศ. 2554

เป้าหมายของกรมอุทยานฯ คือ ให้ได้ร้อยละ 40 ของพื้นที่ป่าภายในปี 2580 (พ.ศ. 2580) ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ในนโยบายป่าไม้แห่งชาติ พ.ศ. 2562 (2562) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560-2564 (พ.ศ.2560-2564) ) และมีส่วนร่วมกับเป้าหมายในยุทธศาสตร์ชาติที่จะบรรลุเป้าหมายร้อยละ 55 ของพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวในประเทศภายในปี 2580

- ร่างยุทธศาสตร์ REDD+ แห่งชาติของประเทศไทยจัดทำขึ้นในปี พ.ศ. 2564 มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศให้ได้ร้อยละ 40 ภายในปี พ.ศ. 2580 ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีความเป็นกลางทางคาร์บอนและบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ร่าง NRS ประกอบด้วยสี่เป้าหมาย (1) ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการตัดไม้ทำลายป่าและความเสื่อมโทรมของป่า (2) เพิ่มการกักเก็บคาร์บอนของป่า (3) เพิ่มคุณประโยชน์ให้กับป่า (4) เพิ่มประสิทธิภาพระบบติดตามและรับรองมาตรฐานป่าไม้ และ 10 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

เป้าหมาย กลยุทธ์ แผนการทำงาน
ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการตัดไม้ทำลายป่าและความเสื่อมโทรมของป่า ยุทธศาสตร์ที่ 1: ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์ป่าไม้ - พัฒนาระบบสื่อสารให้ข้อมูลกับชุมชนผ่านช่องทางต่างๆ
- เสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มชุมชนและเครือข่าย
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของกลุ่มเยาวชน
ยุทธศาสตร์ที่ 2: ลดการบุกรุกพื้นที่ป่า - ปรับปรุงแนวเขตที่ดินป่าไม้ทุกประเภท
- การแบ่งเขตการใช้ที่ดินและป่าไม้ มีแนวเขตป่าเศรษฐกิจที่ชัดเจน
- จัดทำฐานข้อมูลและแผนที่การครอบครองที่ดินป่าไม้ทุกประเภท
- จัดทำยุทธศาสตร์ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการใช้พื้นที่อนุรักษ์สูงเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
- ใช้เทคโนโลยีการเฝ้าระวัง
ยุทธศาสตร์ที่ 3: เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและจัดการไฟป่า - การสร้างความตระหนักร่วมกับชุมชน
- ส่งเสริมบทบาทและเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการเฝ้าระวังและจัดการไฟป่า
- ใช้เทคโนโลยีเพื่อตรวจจับจุดร้อนและระบุพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้
- พัฒนานวัตกรรมการป้องกันและควบคุมอัคคีภัยร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ
- พัฒนาวิธีการทำการเกษตรทดแทนการเผาพืชผล
ยุทธศาสตร์ที่ 4: ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายและการบริหารจัดการ - บูรณาการนโยบายป่าไม้แห่งชาติกับนโยบายอื่นที่เกี่ยวข้อง
- เสริมสร้างการบังคับใช้กฎหมายกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและติดตามดำเนินคดี
- สร้างศักยภาพของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย
- เสริมสร้างกลไกความร่วมมือที่มีอยู่
เพิ่มการกักเก็บคาร์บอนของป่าไม้ ยุทธศาสตร์ที่ 5: ส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่เอกชนและนอกพื้นที่ป่า - ส่งเสริมการปลูกป่าเศรษฐกิจในรูปแบบวนเกษตร เกษตรผสมผสาน หรือเกษตรนิเวศวัฒนธรรม
- ร่วมมือกับภาคประชาสังคมและวิสาหกิจชุมชนเพื่อใช้ประโยชน์อย่างครอบคลุม
- ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
- พัฒนากลไกการเงินและการคลัง
- ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาอย่างครอบคลุมและการใช้ฐานข้อมูลและเทคโนโลยี
ยุทธศาสตร์ที่ 6: ส่งเสริมการฟื้นฟูป่าเพื่อการอนุรักษ์ - กำหนดพื้นที่เป้าหมายที่ชัดเจนและดำเนินการบูรณะตามหลักวิชาการ
- ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการป่าชุมชน
- ส่งเสริมการวิจัยฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม
- พัฒนากลไกทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูและอนุรักษ์ที่เหมาะสม
เพิ่มคุณประโยชน์ให้กับผืนป่า ยุทธศาสตร์ที่ 7: สร้างงานและมูลค่าเพิ่มเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานทรัพยากรชีวภาพ - ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ท้องถิ่นหลากหลายชนิดเพื่อความมั่นคงทางอาหารและส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชนและอุตสาหกรรมใช้ประโยชน์จากผลผลิตจากป่าอย่างครบวงจร
- ส่งเสริมการวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าและเสริมสร้างศักยภาพของเศรษฐกิจชีวภาพและการแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม
- การวิจัยภัยคุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพและวิธีการป้องกัน
ยุทธศาสตร์ที่ 8: เพิ่มมูลค่าให้กับบริการในระบบนิเวศ - ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากป่า เช่น การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อเป็นรายได้เสริมแก่ชุมชน
- พัฒนาเครื่องมือทางเศรษฐกิจและ PES เพื่อสนับสนุนการจัดการของชุมชน
- สร้างระบบการแบ่งปันผลประโยชน์จากบริการระบบนิเวศอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม
เพิ่มประสิทธิภาพระบบตรวจสอบและรับรองมาตรฐานป่าไม้ ยุทธศาสตร์ที่ 9: พัฒนาระบบเฝ้าระวังป่าไม้ - จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจวัด รายงาน และตรวจพิสูจน์ และเฝ้าระวังป้องกัน
- พัฒนากลไกที่ถูกต้องและเชื่อถือได้โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานต่างๆ
- เสริมสร้างศักยภาพบุคลากรด้าน MRV ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น
- รวม MRV ของทรัพยากรป่าไม้และ SIS
ยุทธศาสตร์ที่ 10: พัฒนาการรับรองมาตรฐานป่าไม้ - จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะเพื่อรับผิดชอบการรับรองมาตรฐานป่าไม้ในประเทศไทย
- พัฒนาเครื่องมือและกลไกการรับรองป่าไม้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล
- เสริมสร้างศักยภาพบุคลากรในการปฏิบัติงานเป็นผู้ตรวจรับรองสวนป่า
- เสริมสร้างศักยภาพเจ้าหน้าที่ เกษตรกร และผู้ประกอบการให้ได้รับการรับรองมาตรฐานป่าไม้
(เพิ่มอินโฟกราฟิกของวัตถุประสงค์และตัวเลือกเชิงกลยุทธ์ของ NRS)

- ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปกป้อง A จะได้รับการปฏิบัติตามและตรวจสอบโดยใช้ตัวบ่งชี้ต่อไปนี้

1.1.3 บทสรุปของการมีส่วนร่วมของ REDD+ หรือโครงการลดสภาพอากาศบนผืนป่าอื่น ๆ นั้นขัดแย้งกับเป้าหมายและนโยบายระดับชาติที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายป่าไม้แห่งชาติ และแผนระดับชาติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

1.2.3 สรุปผลการมีส่วนร่วมของ REDD+ หรือโครงการลดสภาพภูมิอากาศบนผืนป่าอื่น ๆ เทียบกับเป้าหมาย/มาตรการของประเทศไทยที่ออกแบบมาเพื่อมีส่วนร่วมในอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังบังคับใช้

1.1.1 ยุทธศาสตร์ระดับชาติของ REDD+ และโครงการลดสภาพภูมิอากาศที่อิงจากป่าไม้อื่นๆ ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎหมาย ยุทธศาสตร์ หรือแผนสำคัญของประเทศเกี่ยวกับป่าไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

1.1.2 ข้อเสนอโครงการและแผนการดำเนินงานระดับอนุชาติต้องระบุความสอดคล้องกับนโยบายหลักของประเทศ กฎหมาย ยุทธศาสตร์ชาติ หรือแผนด้านป่าไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

1.1.3 บทสรุปของการมีส่วนร่วมของ REDD+ หรือโครงการลดสภาพอากาศบนผืนป่าอื่น ๆ นั้นขัดแย้งกับเป้าหมายและนโยบายระดับชาติที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายป่าไม้แห่งชาติ และแผนระดับชาติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

1.2.1 ยุทธศาสตร์ REDD+ ระดับชาติหรือโครงการลดสภาพภูมิอากาศที่อิงกับป่าไม้อื่นๆ ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังบังคับใช้

1.2.2 ข้อเสนอโครงการระดับอนุชาติและแผนการดำเนินการต้องระบุความสอดคล้องกับอนุสัญญาและความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังบังคับใช้

1.2.3 สรุปผลการมีส่วนร่วมของ REDD+ หรือโครงการลดสภาพภูมิอากาศบนผืนป่าอื่น ๆ เทียบกับเป้าหมาย/มาตรการของประเทศไทยที่ออกแบบมาเพื่อมีส่วนร่วมในอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังบังคับใช้

1.1.1 ยุทธศาสตร์ระดับชาติของ REDD+ และโครงการลดสภาพภูมิอากาศที่อิงจากป่าไม้อื่นๆ ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎหมาย ยุทธศาสตร์ หรือแผนสำคัญของประเทศเกี่ยวกับป่าไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

1.1.2 ข้อเสนอโครงการและแผนการดำเนินงานระดับอนุชาติต้องระบุความสอดคล้องกับนโยบายหลักของประเทศ กฎหมาย ยุทธศาสตร์ชาติ หรือแผนด้านป่าไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

1.1.3 บทสรุปของการมีส่วนร่วมของ REDD+ หรือโครงการลดสภาพอากาศบนผืนป่าอื่น ๆ นั้นขัดแย้งกับเป้าหมายและนโยบายระดับชาติที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายป่าไม้แห่งชาติ และแผนระดับชาติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

1.2.1 ยุทธศาสตร์ REDD+ ระดับชาติหรือโครงการลดสภาพภูมิอากาศที่อิงกับป่าไม้อื่นๆ ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังบังคับใช้

1.2.2 ข้อเสนอโครงการระดับอนุชาติและแผนการดำเนินการต้องระบุความสอดคล้องกับอนุสัญญาและความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังบังคับใช้

1.2.3 สรุปผลการมีส่วนร่วมของ REDD+ หรือโครงการลดสภาพภูมิอากาศบนผืนป่าอื่น ๆ เทียบกับเป้าหมาย/มาตรการของประเทศไทยที่ออกแบบมาเพื่อมีส่วนร่วมในอนุสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันและกำลังบังคับใช้

ส่วนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคป่าไม้
Forest and Climate Change Division
magnifiercross linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram